Thưởng thức rượu bằng cả 5 giác quan

Nói đến rượu, người ta thường nói đến nhậu nhẹt. Có một số người không thích nhậu nhẹt, nhưng thích uống rượu mà thôi. Đúng vậy, nhậu nhẹt là tìm cái vui trong cái ngon của ly rượu (chỉ vào lúc đầu tiệc mà thôi) và cái hào hứng của việc thi thố nhau về tửu lượng. Còn uống rượu chỉ dừng lại và đi sâu hơn vào việc thưởng thức hương vị của rượu. Hương và vị thì chỉ có khứu giác và vị giác thưởng thức thôi sao? Vậy còn các giác quan kia thì sao? Nhất là thính giác, thưởng thức cách nào?

Tôi học được ý tưởng này trong một seminar của Johnnie Walker tại SG cách đây 5 năm: “Thưởng thức rượu bằng cả năm giác quan”.

Xin diễn tả lại ý tưởng đó như sau:

  1. Thưởng thức bằng thị giác:Trong khi rót rượu, hãy quan sát dòng chảy của rượu từ cổ chai vào ly. Nhìn kỹ cái sóng sánh khi rượu chạm vào thành ly. Dưới ánh sáng vừa phải, bạn sẽ cảm nhận được màu hổ phách tuyệt đẹp của rượu cognac hoặc wishky. Sau khi rót xong, bạn hãy nghiêng ly rồi đặt đứng ly trở lại. Vết rượu bám trên thành ly (ly phải được rửa thật sạch và lau thật khô) được gọi là “Chân rượu”. Chân rượu có hình bán ovale nhọn. Nếu rượu tốt thì bờ ovale sẽ đều và có gờ tròn.

  2. Thưởng thức rượu bằng khứu giác:Ly uống rượu cao cấp thường là ly bầu, miệng khum lại để giữ được hương rượu nhiều hơn. Bạn đưa ly chầm chậm ngang qua mũi. Hương rượu sẽ phớt qua, làn hương sẽ phảng phất lên mũi bạn. Bạn sẽ nhận ra nhiều loại mùi quyện lẫn nhau trong đó: mùi mật ong, mùi gỗ sồi của thùng rượu, mùi khói… và đôi khi là mùi son môi nếu trước đó đã có người đẹp của bạn “đóng dấu” lên miệng ly. Nếu rượu được ngâm với nước đá thì chỉ sau khi ngậm vào miệng, hương mới tỏa lên từ vòm khẩu cái xông lên mũi.

  3. Thưởng thức rượu bằng xúc giác:Ngay lúc bưng ly rượu, da bàn tay của bạn có thể cảm nhận được chất lỏng của rượu sóng sánh trong ly mỏng. Nhiệt độ của rượu khi có nước đá hoặc uống sec. Khi bạn kê ly rượu ngang môi, các thụ cảm xúc giác ở môi bạn sẽ cảm nhận được sự mát lạnh của rượu, độ tinh khiết của rượu. Lúc này xúc giác trên môi sẽ hòa lẫn với khứu giác tạo cho bạn một sự sảng khoái khó tả.

  4. Thưởng thức rượu bằng vị giác:Khi uống rượu, bạn không nên vội nuốt xuống mà hãy ngậm lại trong miệng một vài giây. Vì các thụ cảm của các vị khác nhau nằm rãi rác tại những vị trí khác nhau trên thân lưỡi. Trong khi rượu cao cấp lại chứa đựng rất nhiều vị khác nhau. Do đó, nếu ngậm lại một thoáng, bạn sẽ có dịp thưởng thức đủ các loại vị có trong rượu. Lúc này, các thụ thể xúc giác trong xoang miệng cũng được dịp để thưởng thức rượu.

  5. Thưởng thức rượu bằng thính giác:Cuối cùng, thưởng thức rượu bằng thính giác? Không phải là đổ rượu vào lỗ tai đâu bạn nhé. Người ta nói: “Rượu ngon phải có bạn hiền”. Uống một mình thì buồn lắm. Bạn hãy nâng ly lên cụng với bạn bè. Tiếng thủy tinh trong suốt chạm vào nhau nghe lanh kanh. Tiếng chúc tụng, tiếng cười nói… sẽ giúp bạn thưởng thức rượu bằng thính giác.

Viết Bình Luận





GennieoiKr 16/09/2022

gay chat randon
free gay phone chat lines
chat gay free

DeeynoiKr 15/09/2022

gay video chat sites realty to dirty roulette
free nc gay chat rooms
gay chat on webcam